Thursday, April 4, 2013

เหตุผลของการเลือกตียางเม็ด (สั้น/ยาว) พี่น้อย สุรสิทธิ์



c8  dhs
เหตุผลของการเลือกตียางเม็ด (สั้น/ยาว)

1. เกิดมาเพื่อเป็นมือรับโดยเฉพาะ 
ถ้าท่านค้นพบว่าตัวเองชอบการเล่นลูกตัดเป็นชีวิตจิตใจและสามารถทำได้ดี ท่านควรนำส่วนดีข้อนี้มาเป็นจุดเด่น และ ยึดถือเป็นสไตล์การเล่นของตัวเองเพื่อเอาชนะคู่ต่อสู้ได้ไม่ เนื่องจากเทคนิคของกาว speed ประกอบกับคุณภาพของไม้และยางในปัจจุบัน ทำให้ผู้เล่นสไตล์รุก สามารถบุกมือรับได้อย่างรุนแรง รวดเร็ว และแม่นยำมากกว่าสมัยก่อนมาก (เมื่อก่อนการ top spin ในเมืองไทยจะเน้นการ top ลูกโค้งมาก ๆ และเปลี่ยนน้ำหนักให้ลูกหมุนบ้าง ไม่หมุนบ้าง ซึ่งไม่เป็นปัญหากับมือรับแต่อย่างใด แต่เดี๋ยวนี้จะเป็นการ top กึ่งกระแทก รวบหัวลูก สร้างความลำบากให้กับมือรับมาก ๆ เนื่องจาก ลูกจะเลียดเน็ตและวิ่งไปอย่างรวดเร็ว รุนแรงมาก ๆ) มือรับแบบถอยตัดระดับสูง ๆ มักใช้ยางเม็ดกึ่ง หรือ เม็ดยาว ด้านแบ็คแฮนด์ มาช่วย control ลูกในขณะสับ ทำให้ลูกตีโต้กลับไปมีน้ำหนักมาก คู่ต่อสู้อาจไม่กล้าบุกต่อ แต่จะตัดลูกในลักษณะประคองกลับมา ผู้เล่นยางเม็ดควรใช้โอกาสนี้บุกกลับทันที 
2. ความสะใจส่วนตัว 

blaze  adidas
มีนักกีฬาหลายคน มีความสุขเมื่อเห็นคู่ต่อสู้ต้องกระเสือกกระสน พยายามตีโต้ลูกกลับมาให้ได้ แต่จะแล้วจนรอด ไม่ว่าจะตีกี่ลูก ๆ เขาก็ไม่เสียคะแนนสักที จนคู่ต่อสู้เป็นฝ่ายทำแต้มเสียเองหรือลูกตายโดยน้ำมือการบุกของเขา ผู้เล่นสไตล์นี้มักจะถูกตั้งฉายาว่า “กำแพงเมืองจีน” การเล่นแบบนี้เหมาะสมที่สุดกับการใช้ยางเม็ดยาว
3. มีปัญหาเรื่องการขยับตัว 
ผู้เล่นที่มีข้อจำกัดเรื่องการขยับตัวได้ไม่คล่องแคล่ว อาจเนื่องมากจาก อายุ การบาดเจ็บถาวร หรือ อื่น ๆ สามารถชดเชยข้อบกพร่องส่วนนี้ได้อย่างชาญฉลาดด้วยการใช้ยางเม็ดยาว ข้อดีก็คือ โดยคุณสมบัติของตัวยางเม็ดยาวเอง จะช่วยดึง speed ในเกมส์การเล่นให้ช้าลง (จะมากหรือน้อยเพียงใดขึ้นกับผู้เล่นเม็ดยาวเป็นผู้กำหนดได้) ทำให้ท่านมีเวลามากขึ้นในการขยับตัวเข้าหาลูก นอกจากนี้ยางเม็ดยาว ยังช่วยให้ผู้เล่นสามารถยืนชิดโต๊ะเล่นได้เพราะสามารถดูดซับแรงกระแทกไว้ได้ดีมาก ไม่ต้องถอยออกนอกโต๊ะเลยก็ยังได้ 
4. การตอบสนองช้า หรือ เคยเร็วแต่ปัจจุบันช้าลงกว่าเดิม 
ผู้เล่นที่มีการตอบสนองช้าโดยธรรมชาติ (พบเห็นบ่อย ๆ สำหรับมือใหม่หัดเล่น) หรือ เคยมีการตอบสนองรวดเร็วมาก่อนแต่ปัจจุบันการตอบสนองนั้นช้าลงไปแล้ว เนื่องจาก อายุ ฯลฯ จะสามารถชดเชยจุดอ่อนส่วนนี้ได้ด้วยการใช้ยางเม็ดยาว เพื่อลดความเร็วของจังหวะการเล่นลง ท่านจะมีเวลาคิด และตอบสนองลูกตีโต้ของคู่ต่อสู้ได้ทัน 
5. มีแรงบันดาลใจ 
การเริ่มเล่นเทเบิลเทนนิส นอกจากความชอบส่วนตัวแล้ว ยังมีปัจจัยอีกประการหนึ่งที่เสริมเข้ามาให้เกิดความมุ่งมั่นในการเล่นได้เป็นอย่างดี นั้นคือ แรงบันดาลใจนั่นเอง นักกีฬาที่มีฮีโร่ในดวงใจของเขาเป็นผู้เล่นยางเม็ด ไม่ว่าจะเป็น Joo Se Hyuk, Matsushita หรือ คนอื่น ๆ ที่ชื่นชอบ จึงอยากจะเล่นแบบนั้นให้ได้บ้าง 
นักกีฬาจำพวกนี้ จะกลายเป็นนักกีฬายาวเม็ดที่เก่งและยั่งยืนได้ ตราบใดที่แรงบันดาลใจของพวกเขาไม่เสื่อมคลาย (หลายคนมักท้อ เพราะเมื่อลองเปลี่ยนมาตียางเม็ดยาวแล้วจะเห็นว่า เล่นยากมาก ๆ ในช่วง 1-2 ปีแรก อาจแพ้ให้กับทุกมือได้แม้แต่มือที่เขาเคยชนะมาก่อนทุกครั้ง จนอาจเลิกเล่นเม็ดยาวไปเลยก็ได้ ผู้เขียนก็เคยประสบปัญหานี้มาก่อนเช่นกัน แต่หลังจาก 2 ปี ผ่านไป ขอยืนยันว่าท่านมีความสุขมาก เมื่อชัยชนะเป็นของท่าน) 
6. ผู้ที่มีความหลากหลายในการเล่น (เจ้าเล่ห์) ไม่ชอบใช้กำลังมาก 
เมื่อเล่นยาวเม็ดไปนาน ๆ จะพบว่า มันเป็นการผสมผสานกันระหว่าง การคำนวณทางคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ และ กลศาสตร์ประยุกต์ ดี ๆ นี่เอง ผู้เล่นที่ชอบการคิดใช้สมองเอาชนะคู่ต่อสู้แทนการใช้กำลังเข้าแลกกับคู่ต่อสู้ มักเป็นผู้เล่นยางเม็ดยาวที่ดี กลยุทธ์สำคัญคือ ผู้เล่นต้องคำนวณให้ได้ว่า ระหว่างหน้าไม้แบคแฮนด์และโฟร์แฮนด์ที่ใช้ มีความแตกต่างกันอย่างไร (ยิ่งถ้าหมุนไม้ตี ยิ่งต้องคำนวณมากขึ้นเป็นทวีคูณ) สมองจะคิดตลอดเวลา เพราะไม่รู้ว่าลูกที่คู่ต่อสู้ตีโต้กลับมาจะเป็นลูกอะไร และจะไปลงโต๊ะที่จุดไหน ควรจะตีโต้กับไปอย่างไร ด้วยแรง มุมของหน้าไม้ ท่าทางของร่างกาย ตำแหน่งการยืนบนโต๊ะ ฯลฯ อย่างไร มาถึงตรงนี้ เราจะเห็นว่านักกีฬาที่ใช้ยางเม็ดยาวส่วนใหญ่จะมีท่าทางการตีแปลก ๆ ไม่สวยงาม ดูเหมือนไม่เก่งเอาเสียเลย ทั้งนี้สาเหตุเนื่องจาก เกมส์มันรวดเร็วมาก เขาไม่มีเวลามาคิดจัดท่าทางการตีให้สวยงามดอก ขออย่างเดียวให้ตีลูกข้ามไป และมีประสิทธิภาพมากก็พอแล้ว ความเจ้าเล่ห์ทุกอย่างจะถูกงัดออกมาเพื่อให้ได้คะแนน (ความหมายของเจ้าเล่ห์ในที่นี้ ไม่ใช่การขี้โกง นะครับ) 
7. นักแสดง 
ถ้าเสียงเชียร์ของผู้ชมดังลั่นแล้วทำให้ท่านรู้สึกคึกคะนอง มีความสุข แล้วละก็ การเล่นเทเบิลเทนนิสด้วยสไตล์การเล่นที่ไม่เหมือนชาวบ้าน น่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่สามารถดึงดูดให้ผู้ชมหันมาสนใจท่านได้นะครับ แน่นอน การใช้ยางเม็ดยาว คือทางเลือกของท่านนั่นเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากจะเล่นได้ดีต้องอาศัยองค์ประกอบต่าง ๆ ดังกล่าวมาข้างต้นเสริมด้วย ในเกมส์แข่งขันสำคัญ ๆ ถ้าคู่ต่อสู้ไม่มีสมาธิ เนื่องจากเสียงเชียร์ของผู้ชม ประกอบกับต้องคอยดูน้ำหนักลูกของยางเม็ดยาวที่ท่านตีมา ไหนจะต้องรับมือกับความเจ้าเล่ห์ของลูกที่ท่านตีโต้กลับไป รับรองได้เลยว่า ผู้เล่นเม็ดยาวมีโอกาสชนะสูงมาก (ส่วนหนึ่งมาจากผู้ชมส่วนใหญ่ จะเชียร์ท่าน)
แล้วท่านล่ะ? ทำไมจึงเลือกเล่นยางเม็ด .................
by 
 พี่น้อย สุรสิทธิ์
http://pimplelover.pantown.com/

No comments:

Post a Comment